Với hơn 3 triệu lượt khách đến với Nha Trang – Khánh Hòa năm 2013 chúng ta có thể thấy được sức hút mạnh mẽ của du lịch nơi đây đối với du khách như thế nào, điều này không chỉ bởi Khánh Hòa sở hữu một bờ biển dài và đẹp bậc nhất Việt Nam mà còn bởi sức hút khó cưỡng từ những món ăn đặc sản đã nổi tiếng từ lâu.
Tôm Hùm ngũ vị
Du lịch thuần túy không chỉ là rong chơi mà còn phải thưởng thức những món ăn ngon. Đây là điều khác biệt của các tour tập thể đi theo công ty lữ hành với mức giá đã được quy định khiến cho du khách không thể ăn ngon mà chỉ thưởng thức theo đúng mức chi tiêu đã thanh toán do đó cái thú ẩm thực của du khách bị giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên các đoàn cơ quan cũng như khách nước ngoài lại chú trọng đến một thực đơn hoàn hảo khi đến với Nha Trang, nắm bắt được nhu cầu này các đơn vị du lịch của tỉnh Khánh Hòa đã chú trọng tạo ra thương hiệu ẩm thực của chính mình để giữ vững lượng khách tìm đến.
Vài thí dụ về các món ăn ngon mà du khách vẫn chọn lựa khi đến Nha Trang, đôi khi đó chỉ là những món ăn bình thường, dân dã. Đó là nem Đặng Văn Quyên, bò nướng Lạc Cảnh, gỏi cá mai Ngô Sĩ Liên, bánh canh Bà Thừa, bánh ướt Diên Khánh… và cả những món hải sản nằm vị trí trong các nhà hàng đã có uy tín, tạo thương hiệu trong lòng du khách như: Vườn Xoài, Ngọc Trai, Phố Biển, Hồ Sen, Nha Trang Xưa, Ngon, Chị Hằng… Sự thành công của các quán ăn này là món ăn tươi sống, nhất là hải sản, cách chế biến phong phú, phục vụ tốt. Những nhà hàng đó cũng tạo cho du lịch Khánh Hòa một thương hiệu ẩm thực khi khách chỉ vừa mới lên xe để đến Nha Trang. Ví dụ về sự độc quyền của các món ăn như nem Đặng Văn Quyên, bò nướng Lạc Cảnh, bánh canh Bà Thừa… hay như những món ăn đồng nội: ốc bươu hấp, bánh xèo, gỏi mít… ăn giữa hồ sen đang mùa hoa nở hay giữa vườn hoa cải vàng trong khu nhà cổ ở Nha Trang Xưa.
Bánh xèo Nha Trang
Hải sản Nha Trang dẫn đầu về sự tươi ngon, nhiều nhà hàng đã áp dụng phương pháp “ăn bằng mắt” khi đưa các loại tôm, cá mực, ốc bày biện còn tươi sống. Khách chọn thực phẩm thoải mái, đầu bếp sẽ chế biến theo yêu cầu. Có khách chịu khó đi tàu ra tận Làng Chài, bước lên những mảng bè để lựa những con mực, cá đang bơi, hoặc đặc sản hơn như ốc giác, ốc hương, cầu gai… rồi thưởng thức món ăn tươi rói trong không gian biển thơm tho.
Hải sản tươi sống chính là thế mạnh của ẩm thực Khánh Hòa
Có những món ăn vốn không có gốc ở Nha Trang, nhưng cách chế biến đã mau chóng tạo nên sức quyến rũ đối với du khách. Đó là món bún bò Huế. Bún bò Huế đã trở thành bún bò Nha Trang bởi sự chăm chút cách chế biến nước dùng, lựa thịt bò bắp hay giò heo tươi ngon. Từ đó, bún bò O Thi, bún bò Hoàng Hoa Thám hoặc Ngô Gia Tự, Bạch Đằng… được liệt vào những hàng bún bò tên tuổi cho sự chọn lựa của người địa phương lẫn du khách. Món mì Quảng gốc từ Quảng Nam, giờ quyến rũ lòng du khách với quán ăn nằm trên đường Hồng Bàng, ngay cả trái ớt và bánh tráng cũng phải mua từ Quảng Nam đem về cũng là điểm thu hút khách.
Tuy nhiên, việc giữ vững thương hiệu ẩm thực Khánh Hòa là điều cần làm và phải được chú trọng trước sự cạnh tranh quyết liệt của thị trường. Ví dụ như Đặng Văn Quyên đã phải đăng ký bảng hiệu, trên mỗi xâu nem bán ra tại đây đều bảo đảm bảo thương hiệu. Hoặc các nhà hàng thành thương hiệu đều phải đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ để tránh chuyện các nơi khác cố tình “cầm nhầm” tên thương hiệu của mình. Điển hình chúng ta đã thấy một quán ăn ví dụ như Hoa Sen làm ăn được, ngay tức khác sự đánh lận con đen ở một số quán có các tên Hoa Sen New, Hoa Sen 2, Hoa Sen 3… khiến cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn. Mới đây nhất, nhà hàng Lạc Cảnh, Nha Trang mặc dù đã đăng ký tên thương hiệu Lạc Cảnh với các món ăn khá độc đáo ở đây như bò nướng Lạc Cảnh, lươn đùm, chạo tôm… bất ngờ khi tiếp tục đăng ký độc quyền món “bò nướng Lạc Cảnh” thì mới biết có một nhà hàng nào đó ở TP. Hồ Chí Minh cũng đăng ký món “Bò nướng Lạc Cảnh” độc quyền. Tuy nhiên, sự chứng minh món bò nướng Lạc Cảnh của Nhà hàng Lạc Cảnh, Nha Trang có cả mấy chục năm nay đã tránh cảnh bị người khác nhận nhầm thương hiệu của mình.
Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa luôn luôn là sự lựa chọn của du khách trong những chuyến rong chơi. Và trong đó, danh tiếng ẩm thực của vùng đất này góp phần không nhỏ trong việc giữ chân du khách.